Vietbuild: Sân chơi lớn của doanh nghiệp ngành Xây dựng

Tròn 21 năm từ kỳ triển lãm đầu tiên, đến nay Vietbuild đã trở thành sân chơi lớn của các doanh nghiệp ngành Xây dựng. Với 10 kỳ triển lãm hoành tráng mỗi năm, Vietbuild được xem là triển lãm ngành thành công nhất tại Việt Nam. Nhân dịp đầu Xuân Canh Tý, Tạp chí Vật liệu Xây dựng đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đình Hùng, Chủ tịch HĐQT CTCP Triển lãm Quốc tế Vietbuild- người được xem là “linh hồn” của Triển lãm này.

PV: Xin ông cho biết vì sao ông chọn Triển lãm ngành Xây dựng để đặt nền móng cho khát vọng của mình?

Ông Nguyễn Đình Hùng: Tôi đến với Triển lãm như một cái duyên trong đời. Từ những năm 1997, tôi đã nghĩ rằng trong tương lai phải phát triển các loại hình Hội chợ Triển lãm chuyên ngành. Thời kỳ đó, tôi nhận thấy thị trường Việt Nam chưa có một triển lãm chuyên ngành nào mang tính chuyên biệt, trừ một số triển lãm chuyên ngành do nước ngoài vào Việt Nam tổ chức.

Tôi đã trăn trở rất nhiều và tôi chọn triển lãm ngành Xây dựng. Tôi nghĩ tại thời điểm đó ngành Xây dựng còn không nổi trội như các ngành khác nhưng thực tế xã hội phát triển, cái gì cũng liên quan đến xây dựng. Tôi quyết tâm đến Bộ Xây dựng đặt vấn đề về triển lãm chuyên ngành xây dựng. Bộ Xây dựng đã nhiệt tình ủng hộ và đồng ý thực hiện một triển lãm cho ngành do Bộ Xây dựng chỉ đạo và bảo trợ tổ chức.

Tôi rất trân trọng sự chỉ đạo và bảo trợ của Lãnh đạo Bộ Xây dựng. Sự ủng hộ nhiệt tình đó thực sự tiếp thêm “lửa” để đơn vị tổ chức quyết tâm thực hiện khát vọng của mình. Đồng thời, tôi cũngcố gắng hết mình để đáp lại tấm lòng của những vị Lãnh đạo Bộ đã tin tưởng và giao cho mình một trọng trách lớn lao.

Sau hơn 20 năm, lãnh đạo Bộ Xây dựng qua nhiều thời kỳ vẫn luôn hợp tác, quan tâm ủng hộ Vietbuild và bảo trợ cho Triển lãm Vietbuild.

PV: Trên thực tế, nhiều Triển lãm chuyên ngành đều rơi vào tình trạng “chết yểu” hoặc đình đám một thời rồi rã đám ngay sau đó. Vietbuild lại đi theo chiều ngược lại. Ông có thể chia sẻ “bí quyết” này được không?

Ông Nguyễn Đình Hùng: Để có Vietbuild, ngay từ buổi khai sinh cho đến lúc tạm gọi là trưởng thành như hôm nay, ngoài sự cố gắng của đơn vị tổ chức, Triển lãm Vietbuild đã được sự tích cực chỉ đạo và giúp đỡ, tin tưởng của Bộ Xây dựng. Tôi cũng may mắn là có thêm được sự hỗ trợ và động viên của các Hiệp hội chuyên ngành và các nhà doanh nghiệp lớn có thương hiệu đã nổi tiếng trên thị trường về ngành xây dựng.Tôi nhớ những kỳ đầu tiên, khó khăn chồng chất dù triển lãm chưa đạt đến tầm quy mô nhưng lãnh đạo Bộ Xây dựng, các vị Bộ trưởng, Thứ trưởng dù bận đến đâu cũng đều thu xếp đến dự khai mạc, tham quan và góp ý chỉ đạo cụ thể, thực sự rất là cảm động.

Ngay từ lúc khó nhất chúng tôi luôn xác định phải xây dựng thương hiệu trước, không quan tâm đến lợi nhuận, đặt hiệu quả của các doanh nghiệp là hiệu quả của chính mình. Phương châm của tôi là phải làm cho doanh nghiệp tham gia triển lãm thấy họ được gì, họ bỏ tiền ra phải có kết quả thế nào. Cái này phải để đơn vị tham gia họ tính toán. Tôi xác định, triển lãm đầu tiên phải là một hình thức quảng bá, quảng cáo, xây dựng thương hiệu... Tôi tham khảo đơn giá quảng cáo trên các báo đài, truyền hình…tính toán kỹ để có được mức giá thu phí gian hàng mang tính ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia. Lợi thế của Triển lãm là doanh nghiệp họ tính được ngay giá trị đồng tiền bỏ ra và giá trị thu về. Còn các hình thức quảng bá khác cần phải có thời gian để xem xét vì nó thuộc về giá trị vô hình của doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu để phát triển hội nhập.

Các lãnh đạo thăm quan triển lãm Vietbuild 

PV: Thông thường phần kết nối thương mại, hội thảo ở các triển lãm khác các doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn, còn Vietbuild thì gần như miễn phí hoặc thu phí rất thấp?

Ông Nguyễn Đình Hùng: Mục tiêu của Vietbuild là quy tụ các thương hiệu lớn. Khi chính mình trở thành thương hiệu lớn thì mới quy tụ được các thương hiệu quốc tế. Chúng tôi điều nghiên, tìm hiểu để biết cái mà doanh nghiệp cần nhất khi tham gia triển lãm,chúng tôi sẽ tìm kiếm và kết nối giúp họ. Thực ra là kết nối thương mại và hội thảo doanh nghiệp tại Vietbuild không phải trả phí. Doanh nghiệp sẽ tính được ngay cái được khi tham gia Vietbuild. Đó cũng là lý do doanh nghiệp đến Vietbuild ngày càng nhiều, quy mô càng lớn theo cách “hữu xạ tự nhiên hương”.

Chúng tôi cố gắng xây dựng và tạo điều kiện để Vietbuild thực sự là sân chơi lớn của các doanh nghiệp. Đến với Vietbuild không chỉ đơn thuần là triển lãm mà còn có cơ hội giao thương, gặp gỡ, kết nối đối tác, tìm kiếm thị trường, chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư.... Chúng tôi đã bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để giúp các doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu sản phẩm của nhau. Chúng tôi tính toán kỹ chủ đề của từng kỳ Vietbuild ở từng địa điểm, thời điểm khác nhau dựa trên nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, xu thế hiện đại, sống xanh và sạch khuyến khích các doanh nghiệp mang các dòng sản phẩm gì đến Triển lãm cho hiệu quả.

Để trở thành một thương hiệu Quốc gia, chúng tôi lựa chọn xây dựng thương hiệu và niềm tin của khách hàng. Đó là lý do Vietbuild không thể làm theo cách “ăn đong” mà chấp nhận bỏ ra chi phí lớn. Bỏ ra công sức và trí tuệ để quy tụ các thương hiệu lớn. Hiện nay, thương hiệu Vietbuild đã thực sự thu hút sự quan tâm đông đảo của các tổ chức triển lãm, các thương hiệu lớn trong nước và quốc tế tham dự và hợp tác.

PV: Hơn 20 năm đi cùng Vietbuild, điều gì làm ông nhớ nhất?

Ông Nguyễn Đình Hùng: Nhớ thì nhiều lắm vì Vietbuild giống như căn nhà của tôi vậy. Doanh nghiệp thấy vui là tôi vui rồi. Tôi nhớ năm 2003 - 2004, Eurowindow là doanh nghiệp cửa đầu tiên tham gia triển lãm. Mặt hàng mà họ mang tới là cửa nhựa thay thế cửa gỗ truyền thống là cuộc cách mạng lớn. Và ngay kỳ đầu tiên họ báo lãi 300 triệu VND (tương đương khoảng 30 ngàn USD lúc đó) và họ trực tiếp báo cáo hiệu quả về Bộ Xây dựng. Tôi mừng n

như bắt được tiền trên trời rơi vào túi mình vậy. Thành công tại triển lãm của Eurowindow giúp tôi có thêm niềm tin khuyến cáo các doanh nghiệp Vietbuild đẩy mạnh sản phẩm công nghệ mới, sản phẩm chất lượng thân thiện môi trường, phục vụ ngôi nhà thông minh… Khi các nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ và nhà quản lý ngồi lại với nhau, kết nối với Vietbuild để cùng phát triển thì hiệu quả đem lại rất lớn cho người tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu cho khách tham quan. Từ đó, sự hạn chế của các sản phẩm phục vụ cho từng vùng miền sẽ được đưa ra các giải pháp để khắc phục. Ví như miền Bắc là trời nồm, miền Trung là mưa bão, miền Tây là vùng lũ… thì các sản phẩm phải phù hợp và thích ứng với từng vùng miền như vậy.

PV: Được Bộ Xây dựng đánh giá cao, Vietbuild vinh dự được đứng trong những sự kiện chào mừng 60 năm ngày thành lập ngành Xây dựng vào năm 2018. Ông có kỳ vọng đưa Vietbuild trở thành thương hiệu quốc tế?

Ông Nguyễn Đình Hùng:Chúng tôi rất mừng đã được Bộ Xây dựng đánh giá Vietbuild là triển lãm có tầm vóc quốc gia và quốc tế, đồng hành với sự phát triển của ngành Xây dựng Việt Nam. Hiện tại và sắp tới chúng tôi đang phối hợp với các Hiệp hội chuyên ngành của Bộ Xây dựng cùng các địa phương và các Hiệp hội chuyên ngành trên thế giới và khu vực để xây dựng định hình một khu đô thị, một thành phố thông minh bắt nguồn từ sản phẩm xây dựng công nghệ cao, từ sản phẩm xây dựng và trang trí nội thất liên quan đến nhiều lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật khác như như: y tế, giáo dục, giao thông…Sản phẩm vật liệu xây dựng và trang trí nội thất phải gắn với công nghệ. Vietbuild sẽ có nhiều sản phẩm phù hợp với xu thế tất yếu hiện nay. Các doanh nghiệp nắm bắt rất rõ thị hiếu của người tiêu dùng đã giúp Vietbuild ngày càng phát triển, mở rộng cả về quy mô và chất lượng. Qua mỗi kỳ Vietbuild số lượng các Tập đoàn lớn, các thương hiệu đẳng cấp quốc tế ngày càng nhiều hơn. Có những kỳ cả vùng lãnh thổ của các nước mang toàn bộ sản phẩm của họ đến Vietbuild. Sự lan tỏa đó giúp chúng tôi có thêm niềm tin thực hiện lộ trình đưa Vietbuild thành thương hiệu quốc tế.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Trung Kiên (thực hiện) 

Box: 

-10 kỳ Vietbuild được tổ chức mỗi năm.

  • Thường xuyên có trên quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia.
  • Khoảng 450 doanh nghiệp với trên dưới 2000 gian hàng góp mặt trong mỗi kỳ triển lãm.
  • Mỗi kỳ có khoảng 20 cơ quan, ban ngành, tổ chức, Hiệp hội tham gia giao lưu, kết nối thương mại, chia sẻ, hợp tác.