Gỗ Trường Thành đổi tên thành Total Furniture: Liệu có đổi vận?

Ông Mai Hữu Tín - Tân chủ tịch HĐQT Gỗ Trường Thành đã quyết định khai tử tên gọi cũ và đổi tên thành Total Funiture bởi theo ông Tín Gỗ Trường Thành đã quá nhiều lỗi. Được biết, để ra cái tên Total Funiture là điều mà doanh nghiệp khá “đau đầu” khi cùng một lúc phải xây dựng 1 thương hiệu mới và giữa nguyên mã chứng khoán TTF của Gỗ Trường Thành.

 Thương vụ M&A nổi tiếng một thời của Gỗ Trường Thành khi VinGroup Quyết định chi 1.800 tỷ thâu tóm 49,9% vốn Gỗ Trường Thành vào tháng 5 thì đến tháng 11/2016 Tân Liên Phát (công ty con VinGroup) đã lần lượt bán ra cổ phiếu nắm giữ. Cùng tham gia công cuộc giải cứu TTF còn có SAM Holdings. Thế nhưng bước chân vào TTF tháng 12/2017 thì đến tháng 4/2018 SAM Holdings cũng vội vàng rút chân. 2 thương vụ giải cứu lớn tưởng chứng xẽ đưa TTF thoát hiểm nhưng dường như vấn đề càng trầm trọng hơn.

 Đơn cử: Năm 2016, Gỗ Trường Thành lỗ lũy kế tới 1.768 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 195 tỷ đồng, nợ ngân hàng, nghi vấn "gian lận" số hàng tồn phải thu… Quý 2/2019, TTF báo lỗ ròng hợp nhất 291 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 735 tỷ cùng kỳ năm 2018. Thành tích có được nhờ Công ty không còn trích lập dự phòng phải thu toàn bộ các công nợ quá hạn thanh toán; không trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn bổ sung với hàng dở dang, thành phẩm và hàng hóa chậm luân chuyển; chi phí lãi vay giảm mạnh; không ghi nhận chi phí thoái vốn đầu tư như hồi quý 2/2018. Năm 2019  TTF đặt kế hoạch doanh thu 1.291 tỷ đồng, lỗ gộp 143 tỷ đồng, trừ đi tất cả các chi phí  ước lỗ ròng 588 tỷ đồng.

Trên thực tế nhóm ngành VLXD nói chung rất cần quỹ tiền mặt để duy trì sản xuất hàng hóa và chi phí nhân sự, quản lý. Đây là những khoản chi phí bắt buộc không thể không có. Tính toán báo cáo tài chính chỉ là một cách để nhìn dòng tiền “sáng hơn”, vì thế cổ phiếu của TTF cũng chỉ luẩn quẩn ở mức 3.000 đồng/CP. Đây cũng là nguyên nhân khiến “ông trùm” bất động sản VinGroup nhanh chân “thoát” khỏi TTF. Cho dù mô hình mỗi một tập đoàn bất động sản đều có một công ty nội thất riêng đang khá phổ biến tại Việt Nam. VinGroup buộc phải “nhả” TTF được xem như “cực chẳng đành” bởi sản lượng hoàn thiện mỗi năm của VinGroup cũng gần tương đương ½ doanh thu của TTF.

Là người đã từng để mất thương hiệu Phở24 nhưng thành công ở việc giải cứu Giấy Sài Gòn và trên đường hồi phục Sứ Thiên Thanh. Dẫu vậy, phở, giấy và sứ khác hẳn gỗ ở chỗ định vị cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể bỏ tiền để thử nghiệm phở, giấy bởi giá phải bỏ ra chỉ vài chục ngàn đến vài trăm, bỏ tiền triệu là có đồ sứ nhưng phải bỏ vài chục triệu đến vài triệu đến vài trăm triệu để dùng một sản phẩm gỗ. Điều này không hề giống nhau. Với giấy và sứ không quá khó khăn để có những khách hàng lớn bên cạnh khách nhỏ lẻ, nhưng với gỗ những khách hàng lớn gần như không có, chỉ còn khách hàng tầm trung và khách hàng nhỏ lẻ. Khách hàng tầm trung thì đi kèm với mua sản phẩm là giá thấp và nợ, điều này không thể tránh khỏi, trong khi TTF rất cần tiền mặt. Khách hàng nhỏ lẻ rất khó khăn tại thời điểm này bởi họ ít chọn các thương hiệu lớn để phải thêm chi phí và đội giá. Hơn nữa khách hàng nhỏ lẻ thường nghe theo tư vấn của các công ty thiết kế nội thất, các cửa hàng bởi tính tiện ích của nó. TTF buộc phải cạnh tranh để chiếm khách hàng là các công ty sản xuất và gia công. Thế nhưng ở mảng này cũng rất khó khăn khi gỗ An Cường đã vươn lên nắm thị phần.

Thị trường bất động sản tại TPHCM năm 2019 gần như không có dự án lớn nào đi vào hoàn thiện, rất may là mảng tiêu dùng dân dụng vẫn tăng trưởng khả quan do kinh tế phục hồi nên việc sữa chữa, mua sắm trong khối dân sinh vẫn tăng mạnh. Điều này cũng là cơ hội cho TTF tại thị trường có 15 triệu dân đang sinh sống này.

Có lẽ, TTF còn quá nhiều khó khăn, đổi tên liệu có đổi vận đều phải chờ ở kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hy vọng, Total Funiture sẽ thổi một luồng gió mới trên thị trường VLXD hiện nay.

Trung Kiên