Doanh nghiệp vật liệu xây dựng với bài toán công nghệ 4.0

Sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu, đã tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến lĩnh vực kinh doanh thương mại. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) Việt Nam lại đang lúng túng trong việc lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp trước những xoay chuyển, thách thức của thời cuộc. Điều này lại càng biểu lộ rõ hơn ở ngành gạch ốp lát.

Kinh doanh truyền thống không còn là lợi thế

Thực tế hiện nay, phương thức kinh doanh gạch ốp lát tại thị trường Việt Nam chủ yếu thông qua hình thức “B to B” (Business to Business) tức là bán qua hệ thống các công ty, đại lý (F1). Tiếp theo, các công ty, đại lý này mới tiếp tục phân phối sản phẩm đến mạng lưới F2, tức các chuỗi cửa hàng VLXD bán lẻ. Có thể nói đây là hình thức kinh doanh khá quan trọng và đóng vai trò rất lớn trong việc tăng doanh thu cũng như khả năng cạnh tranh của DN. Và cho đến nay, B to B vẫn là hình thức được hầu hết các DN ngành gạch ốp lát Việt Nam sử dụng.

Tuy nhiên, theo thời gian và sự phát triển của thị trường, hình thức này cũng dần bộc lộ những nhược điểm. Đó là hình thức kinh doanh này mới chỉ thiên về bên bán hoặc bên mua chứ chưa chú trọng nhiều tới đối tượng khách hàng mua lẻ, tức những người sử dụng gạch cuối cùng. Đó là chưa kể, nhiều DN gạch ốp lát còn chưa chú trọng việc xây dựng và đẩy mạnh thương hiệu khiến khách hàng chưa biết nhiều về các thương hiệu gạch ốp lát, đa phần chỉ lựa chọn theo cảm tính hoặc định hướng của người bán lẻ.

Bên cạnh đó, việc mở một đại lý phân phối, bán lẻ trong thời điểm này sẽ gặp nhiều bất tiện. Anh Vương Đình Đạt, chủ cửa hàng VLXD trên đường Lý Thường Kiệt (Q.10) cho biết: gạch ốp lát là sản phẩm cần rất nhiều vốn đầu tư nhưng lợi nhuận thu về lại thấp, nếu không có kinh nghiệm và tính toán kỹ sẽ rất dễ thua lỗ. Chi phí thuê, trưng bày mặt bằng, chi phí bốc xếp, vận chuyển và kho bãi tốn kém hơn các sản phẩm khác. “Đó là chưa kể, chi phí marketing để bán hàng cũng “ngốn” một khoản không nhỏ mà nếu không biết cách làm, cũng sẽ thành “xôi hỏng bỏng không”, nợ lại chồng thêm nợ. Và cũng bởi sự tốn kém nên nhiều người ngại “nhảy” vào lĩnh vực này”, anh Đạt phân tích.

Doanh nghiệp VLXD “tăng tốc” với bài toán công nghệ

Đứng trước thực trạng phải thay đổi đề phù hợp với xu hướng kinh doanh trong thời đại mới, nhất là trước những chuyển biến mãnh liệt của cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu, nhiều DN ngành gạch ốp lát đã chủ động tăng tốc để bắt kịp các xu hướng mới, mà cụ thể là cải tiến, đưa ra các dòng sản phẩm mới, dịch vụ quản lý công nghệ để cạnh tranh trên thị trường.

Điểm dễ thấy đầu tiên chính là việc một số DN trong lĩnh vực VLXD đang tìm cách ứng dụng nền tảng công nghệ vào sản xuất, vận chuyển, kiểm soát và sử dụng vật liệu mới để tăng sức cạnh tranh. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong những năm gần đây, nhiều hãng sản xuất sứ vệ sinh lớn như INAX, VIGLACERA, TOTO, HAFELE… đã đầu tư nghiên cứu, sản xuất men phủ nano chống khuẩn, có khả năng làm sạch cao. Hay các DN đầu tư phát triển sản xuất kính, áp dụng công nghệ sản xuất kính tiên tiến, đó là công nghệ kính nổi. Ngoài ra, nhóm sản phẩm VLXD thông thường (gạch, ngói đất sét nung, cát, đá xây dựng…) cũng cho ra những dòng sản phẩm có ứng dụng công nghệ vào sản xuất, thân thiện môi trường.

Mới đây, tập đoàn gạch men Hoàng Gia cũng đã kịp “trình làng” ứng dụng mua sắm, thiết kế trên các thiết bị di động thông minh với tên gọi: Royal House, có thể chạy trên cả hai hệ điều hành Android và IOS. Đây cũng là DN VLXD đầu tiên ứng dụng thành công công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (AR, VR) vào việc kinh doanh và nắm bắt tâm lý khách hàng.

Điều thú vị đầu tiên chính là việc ứng dụng cho phép người dùng được ướm thử và tính toán chi phí của hàng ngàn sản phẩm gạch ốp lát, đá nhân tạo, cùng các sản phẩm trang trí nội thất ngay trong chính ngôi nhà của mình chỉ bằng một chiếc điện thoại, máy tính bảng cầm tay. Giờ đây, chỉ bằng một vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động, khách hàng có thể tự tay thiết kế cho mình một không gian đáng sống trong khả năng tài chính của gia đình. Không chỉ thế, với tiện ích tìm kiếm đại lý bán hàng trong phạm vi 5 km, khách hàng sẽ dễ dàng tìm được địa chỉ các cửa hàng uy tín bày bán các sản phẩm mà họ mong đợi. Vượt xa những giới hạn của một ứng dụng trực tuyến, Royal House mang đến cho người dùng cảm giác thật và sống động đến từng chi tiết  khi sử dụng các không gian nhà mẫu 3D để ướm thử các mẫu gạch ốp lát, sản phẩm nội thất nhờ ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay là thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR). Người dùng sẽ có cảm giác như chính mình đang bước đi trong không gian ngôi nhà đó, chính mình đang tự tay đo, tự tay đặt các viên gạch ở mọi không gian trong ngôi nhà. Thậm chí, người dùng sẽ có những khoảnh khắc trải nghiệm vô cùng thú vị khi “đụng phải” những bức tường, bình hoa hay bất cứ vật dụng nào khác trong “ngôi nhà” ảo.

Một điểm vô cùng khác biệt và nổi bật khác mà cho đến nay chưa có một ứng dụng nào làm được là Royal House có thể giúp các kiến trúc sư tiết kiệm được hàng trăm giờ làm việc bị lãng phí do sự khác biệt về gu thẫm mỹ với khách hàng. Bằng một vài thao tác chuyên biệt, kiến trúc sư có thể gửi bản thiết kế của mình tới cho khách hàng để họ có thể tự mình ướm thử các sản phẩm gạch ốp lát phù hợp với sở thích, phong thủy, tính cách của cá nhân ngay trên ứng dụng Royal House Với tính năng này, các nhà thiết kế sẽ không còn phải loay hoay, rối trí trước những yêu cầu thay đổi của khách hàng khi mẫu gạch họ chọn không làm khách hàng vừa ý.

Cách bán hàng thông minh qua ứng dụng trên di động 

Ngoài ra, nhờ được cập nhật đầy đủ các sản phẩm gạch ốp lát, đá nhân tạo đang có của Tập đoàn, các cửa hàng có diện tích nhỏ vẫn có thể bày bán hàng trăm sản phẩm khác nhau của Hoàng Gia mà không cần kinh phí để mua sắm các loại kệ, giá đỡ. Điều này sẽ mở ra cơ hôi kinh doanh, tiết kiệm kinh phí cho rất nhiều đại lý, nhất là những đại lý có quy mô nhỏ lẻ..

Không chỉ riêng sản phẩm gạch ốp lát, đá nhân tạo, trong “kho hàng” của ứng dụng đã có sẵn hàng trăm mẫu sản phẩm nội thất của các thương hiệu nội thất có uy tín trên thị trường. Kể cả khi chưa có điều kiện xây nhà, bất kỳ ai cũng có thể tải ứng dụng này về để …sống ảo, nghĩa là tự thiết kế và “xây” lên cho mình một không gian mơ ước.

B.T