Đắk Lắk: Ruộng – Đường nông thôn tan hoang vì doanh nghiệp khai thác cát

Những con đường dân sinh nông thôn xuống cấp trầm trọng, nguy cơ mất an toàn giao thông, đời sống của những người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì khói, bụi. Những mảnh ruộng lúa là chỗ dựa mưu sinh của người nông dân bị sạt lở tan hoang vì hoạt động khai thác cát của công ty TNHH Khai Thác Cát Đoàn Kết khai trên dòng sông Krông Pắc, đoạn qua xã Ea Ô – Ea Kar.

Xe vận chuyển vật liệu đang ngày ngày cày nát đường giao thông nông thôn

Những ngày cuối tháng 3 Tây nguyên, thời tiết nắng nóng là thời điểm thích hợp cho việc khai thác khoáng sản (cát, đất, đá…). Điều kiện thời tiết thuận lợi, nên việc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản tranh thủ hoạt động là lẽ thường nhật. Cũng từ đó, những bức xúc và phản ảnh của người dân xã Ea Ô (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) gửi đến Tòa soạn Tạp chí Vật Liệu Xây Dựng cũng vì thế dày thêm về công suất.

Ghi nhận tại thôn 6B, thôn 2, thôn 10 thuộc địa bàn xã Ea Ô, thực trạng hai bên dòng sông Krông Pắc bị sạt lở nghiêm trọng. Thậm chí, tại khu vực cầu C10 thuộc thôn 2, xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn, những điểm sạt lở này ăn sâu vào ruộng lúa của người dân. Mất đất canh tác, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế và an ninh lương thực, nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những lời cầu cứu đến nay vẫn chưa được phúc đáp.

Ô nhiễm khói, bụi đang khiến sức khỏe người dân xã Ea Ô bị giảm sút nghiêm trọng

Theo ô N.V.C ngụ tại thôn 2, khu vực gần cầu C10 (Ea Ô, Ea Kar) bất mãn nói: “ ruộng vườn bị sạt lở nghiêm trọng quá, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, sau phản ánh được một thời gian im lặng thì mọi việc đâu lại vào đấy các chú à. Không những cuộc sống bị đảo lộn, đời sống kinh tế bị ảnh hưởng, mà sức khỏe của chúng tôi cũng giảm sút rõ rệt.

Cầu C10 tại thôn 2, xã Ea Ô chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 2.5 tấn

Còn theo bà L.T.L ngụ tại thôn 6B, xã Ea Ô cho biết: “ tình trạng khai thác cát của công ty Đoàn Kết khiến dọc 2 bên bờ sông Krông Pắc bị sạt lở diễn ra nhiều năm nay, tình trạng này chắc còn tiếp diễn trong một thời gian dài nữa. Người dân chúng tôi chỉ còn biết chấp nhận sống trong lo sợ, lo sợ một ngày ruộng vườn bị sạt lở hết, chúng tôi lấy cái gì để mưu sinh đây”.

Ghi nhận dọc tuyến đường huyện nối từ quốc lộ 26 và đến trung tâm xã Ea Ô, những đoàn xe mang nhãn hiệu HoWo tải trọng lớn chất đầy ắp cát ướt. Bám theo chiếc xe đầu kéo SiTrack có gắn ký hiệu LĐ có biển kiểm soát 47H 005.73 lấy cát từ bãi tập kết cát thuộc công ty Đoàn Kết tại Thôn 1A, xã Ea Ô. PV ghi nhận, chiếc xe đầy ắp cát ướt, di chuyển trên dọc tuyến nông thôn từ thôn 1a, đến thôn 2, sau đó hiên ngang chạy qua trụ sở UBND xã Ea Ô, chuyển qua đường huyện ra quốc lộ 26.

Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao tại khu đông dân cư

Bám theo những chiếc xe tải mang biển kiểm soát (47C 220.225; 47C 234.00; 47R 004.95; 47C 226.42; 47C 143.68; 47R 001.62), hầu hết những chiếc xe tải này đều đầy ắp cát ướt, nước chảy thành dòng khắp thân xe. Điều làm PV ngạc nhiên, suốt chặng đường mà PV bám theo gần 20km, không thấy bất cứ lực lượng chức năng nào làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông. Thậm chí đoàn xe với đủ các loại kích cỡ (có xe có trọng tải thùng chứa lên đến 24 m3) vẫn hiên ngang đi qua cầu C10 tại khu vực thôn 2 xã Ea Ô, mặc dù cây cầu này chỉ cho phép những xe có tải trọng tối đa dưới 2.5 tấn.

Xe đầu kéo HoWo SiTruck vận chuyển cát ướt trên đường nông thôn thôn 1A, xã Ea Ô

Nhằm làm rõ thực trạng những phản ánh của người dân, PV đã liên hệ với ông Võ Huy Khôi – Chủ tịch UBND xã Ea Ô. Ông Khôi cho biết : “ Trước đây, chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân và đã kiểm tra xử lý. Chúng tôi sẽ tiếp tục ghi nhận phản ánh của PV và sẽ cho lực lượng chức năng xuống kiểm tra sự việc ngay, nếu doanh nghiệp hoạt động khai thác gây sạt lở và ảnh hưởng đến môi trường thì sẽ kiên quyết xử lý ngay”.

Bức xúc của người dân vì nguy cơ mất đất do sạt lỡ, tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng do việc  khai thác cát của công ty Đoàn Kết đã được người dân, PV ghi nhận và phản ánh. Tình trạng xe chở vật liệu có dấu hiệu quá khổ, quá tải diễn ra công khai, thậm chí quá trình vận tải cát ướt khiến nước chảy ra nền đường gây ô nhiễm khiến mặt đường trơn trượt và xuống cấp trầm trọng, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Những điều trên xin gửi đến các cấp chính quyền huyện Ea Kar, xã Ea Ô và các lực lượng chức năng trên địa bàn.

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông Krông Pắk

Trước đó, tháng 6/2016, UBND tỉnh Đắk Lắk cấp phép cho Công ty TNHH khai thác cát Đoàn Kết khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường trên sông Krông Pắk, xã Ea Ô, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk theo Quyết định số 835/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Quyết định chỉ rõ, trong quá trình khai thác, Công ty TNHH khai thác cát Đoàn Kết phải tuân thủ theo đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không gây sạt lở bờ sông và làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh khu vực. Ngoài ra, Công ty TNHH khai thác cát Đoàn Kết không được thực hiện việc nhận chuyển nhượng các diện tích đất nông nghiệp dọc hai bên bờ sông để sử dụng vào mục đích bơm hút cát,…

Một trong những điểm sạt lở nghiêm trọng tại thôn 2, xã Ea Ô.jpg

Người dân mong mỏi từng ngày một cuộc sống yên bình, không còn ô nhiễm môi trường, không còn lo lắng vì sạt lở. Đặc biệt, không còn sự coi thường pháp luật, xem nhẹ tính mạng của người dân từ hoạt động khai thác cát của công ty Đoàn Kết.

LÊ HẢI – NGỌC SƠN