Chi nhánh phía Nam xi măng Cẩm Phả: Đặt mục tiêu tăng 8% về tiêu thụ
Năm 2019 khép lại với nhiều chỉ số kinh doanh đạt mục tiêu, lượng tiêu thụ tăng 6% so với năm trước, chi nhánh phía Nam CTCP đặt mục tiêu tiêu thụ tăng 8% trong năm 2020.
Năm 2019 - một năm đầy biến động của thị trường bất động sản phía Nam, kéo theo không ít khó khăn cho ngành Vật liệu Xây dựng, đặc biệt là xi măng - mặt hàng được xem là “bánh mì” của ngành Xây dựng. Chưa bao giờ mà trong vòng 1 năm, TPHCM chỉ có 1 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư (giảm 83%), không có dự án nào được công nhận chủ đầu tư, chỉ có 12 dự án được chấp thuận đầu tư (giảm 72%) và chỉ có 24 dự án được cấp phép xây dựng. Cùng với đầu tư công bị cắt giảm, sức tiêu thụ vật liệu xây dựng trên thị trường TPHCM nói riêng và phía Nam sụt giảm đáng kể.
Nỗ lực từ trong khó khăn, chi nhánh phía Nam Xi măng Cẩm Phả đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đề ra trong năm 2019. Theo đó, sản phẩm tiêu thụ tăng 6% so với năm trước, mục tiêu lợi nhuận đề ra đầu năm đã đạt được. So với mức tăng bình quân chung toàn ngành xi măng là 2% thì nỗ lực của chi nhánh phía Nam XM Cẩm Phả là không hề nhỏ. Còn về thị phần tiêu thụ năm 2019 so với năm 2018 thì cả 3 miền vẫn không có biến động lớn. Theo đó, miền Bắc chiếm 41% (tăng 1%), miền Trung và Tây Nguyên 25% (giảm 1%) và miền Nam 34% (giữ nguyên).
Bộ Xây dựng dự báo năm 2020, tiêu thụ xi măng sẽ tăng từ 4 - 5%, đạt khoảng 101 - 103 triệu tấn. Trong đó, tiêu thụ xi măng nội địa khoảng 69 - 70 triệu tấn, xuất khẩu khoảng 32 - 34 triệu tấn. Tuy nhiên, năm 2020 sẽ có thêm 2 dây chuyền mới đi vào hoạt động trong khi lượng sản phẩm xuất khẩu không tăng sẽ làm gia tăng áp lực tiêu thụ tại thị trường nội địa. Đặc biệt, đối với các nhà sản xuất có vị trí nhà máy và trạm nghiền cách xa nhau như XM Cẩm Phả.
Đoán định trước những khó khăn trong năm 2020, lãnh đạo XM Cẩm Phả dành sự quan tâm đặc biệt đối với chi nhánh phía Nam. Tại buổi họp mặt tổng kết năm 2019, với sự có mặt đông đủ của các cán bộ công nhân viên chi nhánh, các cựu nhân viên, TGĐ XM Cẩm Phả Trần Quang Hưng và PTGĐ Tăng Bá Tuyên ghi nhận những thành tích mà chi nhánh phía Nam đã đạt được, đồng thời chia sẻ những khó khăn mà chi nhánh phía Nam đã vượt qua.
Năm 2020, thị trường bất động sản phía Nam trong đó trung tâm là TPHCM vẫn chưa phục hồi. Hàng loạt các dự án vẫn chưa được khởi động. Thị trường dịch chuyển sang các khu vực vùng ven như Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương… Tuy nhiên, tiêu thụ xi măng chắc chắn sẽ chưa thể tăng trở lại. XM Cẩm Phả phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ cũ và một số đối thủ mới. Mục tiêu tiêu thụ 1,45 triệu tấn sản phẩm cho năm 2020, tăng 8% so với năm 2019 vì thế cũng đầy áp lực.
Trao đổi với Tạp chí Vật liệu Xây dựng về con số sản phẩm dự kiến tiêu thụ trong năm 2020, ông Lê Quang Uyên Phương - giám đốc chi nhánh phía Nam XM Cẩm Phả cho biết: “Trong mấy năm qua, toàn thể CBCNV chi nhánh phía Nam đã cố gắng, nỗ lực hết mình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Chúng tôi may mắn có được một tập thể đoàn kết, nhất trí. Đội ngũ cán bộ, kỹ sư và nhân viên trẻ tuổi, năng động, say mê với công việc. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận được sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo công ty, sự hỗ trợ, quan tâm của cấp trên đối với chi nhánh phía Nam là món quà tinh thần quý giá mà chi nhánh phía Nam thấy rất rõ.”
Thượng tá Tăng Bá Tuyên tặng áo cho học sinh trường Tiểu học Lương Mông
Trước đó, chi nhánh phía Nam đã không ngừng mở rộng thị phần tiêu thụ trong khối dân sinh bằng các chương trình, hội nghị kết nối các đại lý cấp 2, nhà thầu, đội thợ. Chương trình “chăm sóc khách hàng trực tiếp” đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng đã giúp gia tăng tiêu thụ sản phẩm trong khối dân sinh khi các công trình, dự án lớn ngừng hoạt động. Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, XM Cẩm Phả cũng không quên chia sẻ với cộng đồng bằng nghĩa cử ấm áp yêu thương mỗi dịp tết đến xuân về. Điều đó, tạo động lực để CBCNV phấn đấu hơn nữa vì một cuộc sống nhân văn, đầy ắp tình người.
Trung Kiên