Bệnh viện FV lại được tái chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế IJC – khẳng định là địa chỉ uy tín để khám chữa bệnh

Vượt qua sự thẩm định khắt khe của Tổ chức quốc tế JIC đạt 99% các tiêu chí (1200 tiêu chí), Bệnh viện FV một lần nữa được tổ chức quốc tế ICJ tái chứng nhận đạt chuẩn chất lượng lần 2 với tiêu chí an toàn vượt trội. Đây là chứng nhận vàng đánh giá chất lượng toàn diện của bệnh viện.

Bệnh viện FV​

Được biết, JCI là tổ chức hàng đầu trên thế giới về thẩm định và chứng nhận chất lượng y tế của Mỹ với 1.200 tiêu chí đo lường bao quát toàn bộ các hoạt động chăm sóc bệnh nhân của bệnh viện từ khâu tiếp nhận hồ sơ bệnh nhân, thăm khám, điều trị cho đến khi xuất viện. Nhằm bảo vệ sự an toàn của bênh nhân, giảm thiểu rủi ro y tế xuống mức thấp nhất. Những bệnh viện đạt chứng nhận này sẽ nhận được con dấu vàng công nhận cam kết về an toàn và chất lượng trong chăm sóc bệnh nhân và quản trị bệnh viện chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, có 6 tiêu chí được JCI đặc biệt xem là tiêu chí quan trọng gọi là tiêu chí Quốc tế về an toàn cho bệnh nhân bao gồm: Nhận dạng đúng bệnh nhân; Nâng cao hiệu quả truyền đạt thông tin; Nâng cao an toàn sử dụng thuốc có nguy cơ gây hại cao; Đảm bảo phẫu thuật đúng vị trí, đúng bên, đúng loại phẫu thuật, đúng bệnh nhân; Giảm nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện và giảm nguy cơ gây tổn thương cho bệnh nhân do té ngã. Chỉ cần không đạt 1 trong 6 tiêu chí quan trọng này thì cũng không được cấp chứng nhận con dấu vàng JCI.

Đại diện đoàn chuyên gia thẩm định của JCI cho biết: chúng tôi rất tự hào về tập thể đội ngũ bác sĩ của FV. Riêng tại FV, không chỉ là tiêu chuẩn JCI tạo nên một bệnh viện chất lượng như thế, mà chính sự gắn kết, nhiệt thành tận tụy của con người trong FV mới làm được điều này.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lam Giang, Chủ tịch hội đồng cố vấn y khoa, trưởng khoa gây mê hồi sức bệnh viện FV không giấu được niềm tự hào, bà chia sẻ: “Ban đầu không ai thích JCI, thậm chí nhiều người đã chống đối mạnh mẽ bởi nhiều bác sĩ cho rằng thói quen, kinh nghiệm, cảm nhận của mình đã là tốt nhất. Nhưng từ khi tiêu chuẩn JCI bắt buộc phải tuân thủ thì quy trình dần rõ ràng hơn. Những sai sót dựa vào thói quen, kinh nghiệm của cá nhân có thể gây nguy hiểm không còn nữa. Bây giờ từ JCI, bác sĩ bao quát được tất cả các vấn đề xảy ra trên toàn bộ quy trình, biết được những sai sót, tránh bị “sụp hố” các sai lầm và các rủi ro mà con người có khả năng phạm phải. Khi áp dụng lâu dài thì nó trở thành quy tắc, thành “guideline” giúp bác sĩ hạn chế được sai sót, hiệu quả điều trị bệnh nhân sẽ tốt hơn. Quan trọng nhất là giúp y bác sĩ tránh sai sót thường xảy ra trong bệnh viện. Tất cả đều từ mục đích an toàn cho bệnh nhân”.

Bác sĩ bệnh viện FV thăm khám cho bệnh nhân 

Để đạt được thành quả này, FV còn đẩy mạnh hơn quyền bệnh nhân như quyền được tôn trọng, quyền được cung cấp thông tin, quyền được tham gia vào quá trình quyết định điều trị, quyền được hưởng dịch vụ y tế hiệu quả. Đặc biệt, FV rất quan tâm phát triển “văn hóa feedback” cho bệnh nhân để củng cố, hoàn thiện hơn chất lượng của bệnh viện. Chẳng hạn, bệnh nhân được bày tỏ ý kiến khen ngợi, góp ý đồng thời cũng được hướng dẫn về các quy trình trình bày các xung đột, bất đồng ý kiến, quy trình khiếu nại… Mỗi trường hợp khiếu nại hay bất đồng, FV đều có đội ngũ tìm hiểu kỹ lưỡng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý tốt nhất từng trường hợp theo đúng quy trình được chuẩn hóa.

Bên cạnh điều trị, các dịch vụ liên quan từ đầu đến cuối phải tốt, bệnh nhân được chăm sóc đúng mực sẽ hỗ trợ việc điều trị hiệu quả, bệnh nhân sẽ khỏi bệnh nhanh hơn .

Bùi Hiền