Xi măng Cẩm Phả: Thương hiệu uy tín tại thị trường phía Nam

Đăng lúc 6/9/2018 12:00:00 AM

Trong khi Lafarge Holcim đã về tay người Thái đổi tên thành INSEE phải mất một thời gian để “nhận diện thương hiệu”, phía Nam còn có nhiều cái tên khác như Hà Tiên, FICO, Cẩm Phả, Công Thanh, Hạ Long, Thăng Long, Nghi Sơn. Dẫu vậy, cùng với Hà Tiên và FICO, Cẩm Phả đang là thương hiệu xi măng đang nổi tại phía Nam và được người tiêu dùng ưu chuộng. Sản lượng tiêu thụ cùng với hệ thống nhà phân phối của thương hiệu này tăng khá ấn tượng.

Gia tăng thị phần

Được xem là “mảnh đất” để các nhà sản xuất xi măng mở rộng tiêu thụ, đặc biệt với các nhà máy mới, không dừng lại ở đó, thị trường phía Nam đang là mục tiêu mà nhiều hãng xi măng hướng tới. Đơn cử như VICEM - nhà sản xuất xi măng số 1 Việt Nam với 34,5% thị phần đã tiến quân vào thị trường phía Nam bằng việc cắt cử xi măng Hoàng Thạch, Hoàng Mai và Bút Sơn phối hợp với Hà Tiên để mở rộng thị trường phía Nam. VICEM cũng “không quên” mở chi nhánh phía Nam cho xi măng Hạ Long. Chiến dịch này của VICEM đã gia tăng áp lực cho tất cả các thương hiệu xi măng đang có mặt tại phía Nam.

Trong sự cạnh tranh ngày càng khốc liết, XMCP đã có bước tiến mạnh mẽ, ông Lê Văn Thắng - Phó TGĐ CTCP Xi măng Cẩm Phả, người luôn “lăn lộn” tại thị trường phía Nam cho biết: “Từ 400 ngàn tấn/năm với 13 nhà phân phối đến nay XMCP đã có 46 nhà phân phối với sản lượng tiêu thụ gần 1,3 triệu tấn/năm tại phía Nam.” Chỉ tính riêng 3 năm từ 2015 - 2017, lượng tiêu thụ xi măng Cẩm Phả tại phía Nam tăng từ 1 triệu tấn trong năm 2015 lên gần 1,3 triệu tấn trong 2 năm 2016 và 2017, tương đương mức tăng gần 30%. Trong khi đó, bình quân chung mức tiêu thụ cả nước tăng 3% năm 2015; 3,5% năm 2016 và 6% năm 2017.

 Ngoài dòng sản phẩm truyền thống như PCB40, cuối năm 2014 đầu năm 2015, XMCP đã đầu tư xây dựng thêm 02 silo chứa xi măng để tung ra các dòng sản phẩm mới ra thị trường là xi măng xây trát MC25, xi măng xỉ, xi măng PC50, xi măng bền sun phát hỗn hợp tiêu chuẩn Việt Nam, tiêu chuẩn Mỹ ASTM C150/C150M-15 TYPE I và TYPE II ; tiêu chuẩn Châu Âu BS EN 197-1/2011 CEM I 52.5N, với nhiều đặc tính nổi trội. Cụ thể, xi măng xỉ được dùng để xử lý nền đất yếu tại các vùng nhiễm phèn, nhiễm mặn; xi măng bền sunfat dùng cho vùng ven biển, hải đảo và các vùng đất nhiễm phèn, nhiễm mặn, trong khi xi măng PC50 được sản xuất cho các trạm trộn bê tông chất lượng cao, bê tông chuyên dụng, đòi hỏi có độ linh động và cường độ ổn định cho các dự án hạ tầng, cũng như các công trình xây dựng với yêu cầu kỹ thuật cao. Sự có mặt của các dòng sản phẩm này chứng tỏ việc đầu tư bài bản và chất lượng mà XMCP đã làm trong khi các nhà sản xuất khác đang “bộn bề” lo doanh thu và lợi nhuận. Phép cộng lợi thế cho thương hiệu XMCP trong việc gia tăng thị phần.

Nhận sự tín nhiệm cao từ nhà phân phối

Tại Hội nghị khách hàng được Chi nhánh phía Nam CTCP xi măng Cẩm Phả tổ chức qua các năm, nhiều ý kiến của nhà phân phối được XMCP giải quyết kịp thời, tạo được sự đồng thuận cao. Ngoài việc nghiêm túc thực hiện chính sách bán hàng chung của Công ty, chi nhánh phía Nam luôn bám sát “nhất cử nhất động” trong chính sách bán hàng của các đối thủ cạnh tranh để điều chỉnh kịp thời những “nút thắt” đã góp phần không nhỏ trong việc gia tăng thị phần. Tình cờ biết được ông Lê Quang Uyên Phương - GĐ chi nhánh phía Nam đã kiên quyết xử lý việc bán lấn vùng của đại lý, Tạp chí Vật liệu Xây dựng đã đặt câu hỏi “liệu ông có quá mạnh tay đối với những trường hợp thế này?”. Ông Phương thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Nền tảng của thương hiệu XMCP được xây dựng từ sự nỗ lực làm việc hết mình của tất cả mọi người. Quan điểm của tôi là không bắt tay với gian dối. Trước mắt, mình có thể gặp khó, có thể thiệt thòi nhưng chúng tôi chấp nhận. Nếu mình thỏa hiệp sẽ phí công sức của anh em, của các Nhà phân phối và làm tổn hại đến uy tín của Xi măng Cẩm Phả”

Trao đổi với nhiều nhà phân phối như: Ông Đào Đức Toàn - GĐ CTCP Thương mại & Dịch vụ Đức Toàn, bà Trần Thị Công Ngôi - GĐ Công ty TNHH Tân Xuân Anh, Trần Thị Bạch Mai - Công ty TNHH Bảo Mai LX…đều có chung nhận xét: “ Làm việc với XMCP được chia sẻ nhiều thứ trong công việc, không chỉ đơn thuần là việc bán hàng. Ví như cách XMCP đối xử với mình, mình cảm nhận được sự trân trọng, chia sẻ của họ.” Có lẽ, những yếu tố tưởng như rất bình thường lại làm nên sự gắn kết chặt chẽ giữa XMCP và nhà phân phối.

Năm 2018, XMCP tại phía Nam dự kiến tiêu thụ 1,48 triệu tấn sản phẩm, đạt 100% công suất thiết kế. Nếu so với sản lượng tiêu thụ chung của toàn ngành chỉ đạt 85% công suất thiết kế thì đây được xem là mục tiêu đầy áp lực của chi nhánh phía Nam. Tín hiệu khả quan là nhiều nhà phân phối đã cam kết bán tăng sản phẩm XMCP từ 20 - 40%. Kỳ vọng chi nhánh phía Nam CTCP Xi măng Cẩm Phả sẽ về đích như dự kiến.

Trung Kiên