Phúc Khang - Nhà đầu tư BĐS, nhà quy hoạch đô thị

Đăng lúc 5/9/2016 12:00:00 AM

Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Phúc Khang ra đời năm 2009, tức là trước khi nền kinh tế Việt Nam rơi vào giai đoạn khó khăn và thị trường Bất động sản ảm đạm. Chặng đường hơn 6 năm qua, với Phúc Khang, là chặng đường của niềm vui và trải nghiệm. Với nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, thời gian 2011-2014 là quá dài, sự trầm lắng của thị trường bất động sản là “sao quả tạ” giáng xuống đầu họ. Nhưng chính trong màn sương dày đặc của thị trường bất động sản lúc đó, Phúc Khang đã thấy le lói những tia sáng. Thị trường ảm đạm, trầm lắng nghĩa là ít giao dịch, nhưng không có nghĩa là không có giao dich. Câu hỏi và câu trả lời chính là người tiêu dùng cần mua nhà ở đâu và tại sao. Giải được bài toán đó, là thoát ra khỏi mây mù đen tối.

can-ho-diamond-lotus-3

Diamond Lotus - Một sản phẩm của Phúc Khang

Ra đời và dấn thân vào con đường đầu tư dự án bất động sản muộn hơn nhiều doanh nghiệp khác, Phúc Khang phải chấp nhận thiệt thòi vì chưa có thương hiệu, nhưng lại là điều kiện để suy ngẫm về thành công, thất bại mà những người đi trước đã vấp, đang vấp và trong đó có những doanh nghiệp chấp nhận phá sản. Phúc Khang nhanh chóng đưa ra 6 tiêu chí đó là vị trí đắc địa, pháp lý an toàn, hạ tầng hoàn chỉnh, giá cả hợp lý, đầu tư hiệu quả và đón đầu xu hướng. Phân tích kỹ 6 tiêu chí này có thể suy rộng nhiều hơn, thậm chí có thể thu hẹp lại vì các tiêu chí này quyện chặt vào nhau. Nếu tách các tiêu chí thành hệ cô lập thì thật vô nghĩa, nhưng nếu hợp nó lại trong một phạm trù thì vô vàn khó khăn nhưng chính đó lại là chìa khóa. Ví dụ tìm ví trí đắc địa thì làm sao lại có giá cả hợp lý nếu không biết đón đầu xu hướng. Nếu đón đầu xu hướng bằng cách lần theo quy hoạch đô thị đã được phê duyệt thì đảm bảo tin cậy nhất. Nhưng nếu căn cứ vào các quy hoạch đó thì có đạt được đầu tư hiệu quả không vì quy hoạch đã ban hành thì mọi người đều biết và nhiều quy hoạch nằm mãi trên giấy, không biết bao giờ mới trở thành hiện thực. Cách làm và sự thành công của Phúc Khang chính là chỗ đó. Tiêu chí an toàn không thể tách khỏi quy hoạch, nhưng quy hoạch phụ thuộc vào nhận thức, mà nhận thức cần có quá trình. Nếu chọn vị trí đắc địa để đầu tư thì phải tìm đến các quận nội thành, nơi đó vừa khó, vừa đắt thì làm sao có giá cả hợp lý phục vụ cho bao hộ nghèo, hộ thường thường bậc trung.

Có tiêu chí hợp lý, nhưng vốn quý của Phúc Khang, giá trị cốt lõi của Phúc Khang lại nằm ở chữ Tâm. Phúc Khang có khát vọng mang đến cho nhiều người không chỉ là ngôi nhà để ở mà phải là ngôi nhà đậm chất sinh thái, thuận tiện cho công việc hàng ngày và hợp với túi tiền. Thiết nghĩ không cần lý luận nhiều, hãy lướt nhanh qua các dự án mà Phúc Khang đã đầu tư, có thể nhiều điều sẽ sáng tỏ hơn.

Sài Gòn- thành phố Hồ Chí Minh là thành Phố hình “củ lạc”, hai đầu phình to, thắt ở giữa, vùng thắt sát quận Nhất, quận sầm uất nhất của Sài thành. Các dự án của Phúc Khang đều lấy quận Nhất làm tâm điểm, quay bán kính trong khẩu độ khoảng trên dưới 30 phút xe hơi, lấy hệ thống đường cao tốc từ Sài Gòn đi các tỉnh phía Nam làm điểm tựa. Với Phúc Khang đã là dự án đô thị, phải là dự án làng sinh thái, thiên nhiên hòa quyện với con người. Với các lựa chọn đó, vị trí mà Phúc Khang lựa chọn mang tính đắc địa, giá thành lại hợp lý vì nó không phải là đất thành phố Hồ Chí Minh nhưng nó là dự án của tương lai. Có thể, rồi đây, khi thành phố mở rộng, có những dự án Phúc Khang vẫn nằm ngoài biên giới của Thành phố, nhưng ít nhất nó cũng là khu vực vệ tinh. Eco Village khởi đầu, tiếp đến Eco Town, Sunflower city, Eco-Sun và dự án đang “nổi đình đám” là Làng Sen Việt Nam. Với cách lựa chọn các dự án theo triết lý rất riêng Phúc Khang rõ ràng là nhà quy hoạch đô thị thật sự. Không nên dự đoán sân bay Long thành sẽ thuộc tỉnh nào, nhưng chỉ cần biết rằng trong tương lai không xa, người dân sinh sống tại Sunflower sẽ được hưởng lợi nhờ tuyến đường dẫn đến sân bay hiện đại nhất Việt Nam.

SaigonMia

 Người ta có cảm giác rằng chính các dự án đô thị của Phúc Khang đang kết nối các vùng miền trù phú của các tỉnh với thành phố Hồ Chí Minh. Từ các dự án này làm cho Bà Rịa, Vũng Tàu gần hơn, Long An, Đồng Nai cũng gần hơn.

Nam bộ luôn gắn liền với sông nước, kênh rạch chằng chịt, nhưng không phải nơi nào cũng thế. Để tạo cảm giác thư thái và hưởng thụ môi trường điều hòa của cây, của nước, Phúc Khang vừa biết lựa chọn và xây dựng cốt nền đất đảm bảo an toàn cho dân sinh sống trong bối cảnh biến đổi khí hậu nước biển dâng, đồng thời tạo ra các kênh rạch, hồ sinh thái. Đào hồ, xây hồ đã là việc lớn cả về công sức, cả về sự hy sinh diện tích đất kinh doanh, Phúc Khang phải nghĩ đến các giải pháp đảm bảo nước hồ được giữ sạch lâu dài, tránh tạo ra ao tù trong khu dân cư.

Trước đây người ta đã rất tự hào khi đầu tư, lựa chọn dự án có đầy đủ các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, nghĩa là có nơi cho trẻ học hành, có siêu thị phục vụ nhu cầu dân sinh, Phúc Khang lại thiết kế khu siêu thị trải dài theo khu dân cư, sao cho mỗi gia đình, mỗi ngôi nhà có thể tìm đến nơi mua bán gần nhất, hay khu vực đi bộ thuận lợi nhất. Từ chỗ thể thao tập trung, Phúc Khang lại tạo ra dịch vụ phân tán.

Lựa chọn dự án gần các đại lộ lớn, các đường cao tốc, dự án Sunflower city lại lựa chọn luôn các cảng đường thủy như Cát lái, Phước An, Nhơn Trạch, cảng nước sâu Cái Mép,… những địa điểm mà không chóng thì chầy sẽ trở thành những trung tâm tài chính, nhà hàng khách sạn sầm uất...

Nhà tre lớn nhất Việt Nam - Trung tâm hội nghị Tre Việt bên Hồ Tịnh Đế Liên

Làng Sen - Một sản phẩm của Phúc Khang

Đến với các dự án Bất động sản do Phúc Khang đầu tư là những hộ dân có sở thích, điều kiện và nghề nghiệp khác nhau, nhưng tất cả đều cảm nhận được sự thoải mái trong lựa chọn. Trong mỗi dự án có đầy đủ các phân khúc về phong thủy, về diện tích và cả về triết lý sống. Người có điều kiện tài chính tốt cũng có thể lựa chọn vị trí, diện tích quang cảnh xứng tầm. Người điều kiện kinh tế còn khó khăn, hoặc nhu cầu diện tích ở không cần lớn lắm thì cũng tìm được vị trí vừa ý.

Phúc Khang là nhà đầu tư các dự án đô thị, chắc cũng giống nhiều nhà đầu tư khác phải quan tâm hiệu quả kinh tế, nhưng không chỉ có vậy, Phúc Khang coi trọng chữ “Tâm”, chữ “Tầm”. Phúc Khang muốn mọi người được hưởng chữ “sinh thái” đến mức cao nhất có thể. Không chỉ lựa chọn tạo ra môi trường, cảnh quan sinh thái, mà luôn luôn tìm tòi các nguồn vật liệu xây dựng có các tính năng ưu việt, thân thiện môi trường, và sẵn sàng làm trung gian tư vấn, kết nối giúp các hộ dân tiếp cận với những vật liệu đó với giá cả và dịch vụ hợp lý nhất. Là nhà đầu tư Bất động sản nhưng Phúc Khang có quan hệ mật thiết với cả những nhà sản xuất vật liệu, những chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực VLXD. Phúc Khang coi việc tham gia không mệt mỏi triển lãm Vietbuild không chỉ để giới thiệu với công chúng các dự án Bất động sản của mình mà còn để đi sâu tìm hiểu cặn kẽ những sản phẩm, công nghệ mới nhất về vật liệu, trang trí nội ngoại thất mà sân chơi này, có lẽ là đầy đủ nhất.

Quang cảnh nhộn nhịp về đêm của Dải Thương mại Cửu Long - Sông Hồng

Điều đáng mừng là Phúc Khang có ý tưởng, có quyết tâm và có giải pháp để thực hiện ý tưởng đó. Nhờ đó các dự án Bất động sản do Phúc Khang làm chủ đầu tư là điểm đến của bao hộ gia đình cả Nam lẫn Bắc, có thời điểm nó như điểm hẹn của người Hà Nội, Hải Phòng.

Nhu cầu nhà ở của nhân dân là rất lớn, nhưng túi tiền của nhiều người là có hạn. Tìm được hướng đi để họ dọn đến căn nhà mới trong niềm hân hoan mà không nặng nợ là điều mà nhà đầu tư nào cũng mong muốn. Bằng tất cả sức lực, sự cố gắng bền bỉ, bằng trí tuệ và tâm trong sáng, nhìn thấu qua màn sương là những phẩm chất đã tạo nên Phúc Khang. Phía trước vẫn là tương lai và thử thách đang chờ đón.

Nguyễn Quang Cung

Tạp chí VLXD số 4/2015