Nội thất 2018: Khẩu vị người tiêu dùng đã thay đổi

Đăng lúc 11/5/2018 12:00:00 AM

Nếu như trước đây, nội thất đồ gỗ theo phong cách cổ điển rất được người tiêu dùng “ưu ái” lựa chọn thì hiện nay, nội thất bằng da nhập khẩu từ nước ngoài lại đang dần trở thành xu hướng lựa chọn áp đảo trên thị trường.

Cùng với sự phát triển của thị trường bất động sản, nhiều khu đô thị tại các thành phố lớn như Tp.HCM hay Hà Nội đã được hình thành, đáp ứng nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng của người dân. Trong đó, bên cạnh biệt thự, nhà phố thì phần lớn chủ yếu là căn hộ chung cư. Với diện tích không thực sự rộng rãi, người ở đa số là các gia đình trẻ nên nội thất theo phong cách hiện đại, thiết kế đơn giản nhưng thông minh đang là xu hướng lựa chọn.

Bên cạnh đó, đời sống ngày càng được nâng lên nên giá cả đối với người mua lúc này không còn là yêu tố đặt lên hàng đầu để cân nhắc. Thay vào đó, chất lượng sản phẩm, đẳng cấp mới là điều quan trọng khiến khách hàng quyết định xuống tiền mua.

Nhanh nhạy với thị trường, nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong ngành nội thất đang hàng ngày ngày, hàng giờ đổi mới sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Mặt khác, điều đó còn nhằm mục đích nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh sự cạnh trạnh ngày càng gay gắt.

Ông Mai Duy Truyên, giám đốc bán hàng Công ty Nội thất Galaxy cho biết, Công ty ông chuyên nhập khẩu và cung cấp ra thị trường hai dòng ghế sofa có thương hiệu nổi tiếng là nội thất Livini từ Italiavà Trenzol từ Malaysia. Các sản phẩm này đều được nhập khẩu trực tiếp, chính hãng để cung cấp cho người dùng sản phẩm rõ nguồn gốc, chất lượng. Đối tượng khách hàng nhắm đến là những căn hộ dự án có thu nhập trung bình khá, mỗi sản phẩm đều có thiết kế riêng, thậm chí là khác biệt để tạo phong cách.

Đối với biệt thự hay nhà phố cao cấp, thì những dòng sản phẩm nhập từ Italia đòi hỏi độ tinh xảo cao, chất lượng da tốt mới tạo nên đẳng cấp và kiểu dáng phù hợp. Với ghế sofa da tầm trung có giá bán từ 30-50 triệu đồng, còn cao cấp hơn từ 100 triệu trở lên.

“Khi chọn lựa sản phẩm, hầu hết khách hàng quan tâm đến giá cả sản phẩm là điều chắc chắn.Tuy nhiên, có nhiều khách hàng hiện nay lại chú trọng nhiều hơn đến chất lượng và nguồn gốc đáng tin cậy sau đó mới cân nhắc đến giá sao cho phù hợp với điều kiện tài chính”, ông Truyên nói.

Cũng theo ông Truyên, ngoài hàng có chất lượng, để bán được hàng doanh nghiệp cũng cần nắm được tâm lý mua sắm của khách hàng, thiết kế nhiều chương trình ưu đãi và chăm sóc để thu hút khách.

Chẳng hạn, nhiều sản phẩm của Công ty ông giảm giá đến 30-50% hoặc đi kèm gói vệ sinh sản phẩm 2 năm. Tuy nhiên, theo ông Truyên, đây không phải là hàng tồn kho hay kém chất lượng mà đều nằm trong chiến lược mới để hút khách.

“Mình cũng cần phải có sự thu hút khách hàng, đó là sự thỏa thuận và thống nhất giữa nhà sản xuất và đơn vị phân phối để cân bằng giữa lợi ích kinh doanh và tiến độ bán hàng. Mục tiêu mà chúng tôi hướng đến vẫn là tạo cho khách hàng có cơ hội để mua, sử dụng và cảm nhận đúng về sản phẩm. Một khi khách hàng đã tin tưởng thì các sản phẩm khác của Công ty cũng sẽ được đón nhận nhiều hơn nữa. Do đó, người bán cần có chương trình bán hàng hấp dẫn, chẳng hạn như ưu đãi về giá, ưu đãi về chính sách chăm sóc riêng”, ông Truyên cho hay.

Tương tự, bà Trần Thúy Nga, Giám đốc Công ty Nội thất Cozy cho biết, hiện tại Cozy có hai loại sản phẩm, một là hàng nhập khẩu từ các thương hiệu lớn từ nước ngoài như Italia, Malaysia,…và hàng nội địa do công ty tự sản xuất, nhưng số lượng rất ít và nguyên liệu cũng nhập khẩu hoàn toàn.

“Tiêu chí chất lượng là điều quan trọng, do đó, khi nhập sản phẩm hay chọn đối tác là các công ty hay đại lý phân phối sản phẩm, Cozy đều lựa chọn gắt gao. Đối với sản phẩm khi nhập về phải nguyên đai nguyên kiện, hàng phải chất lượng mới nhập, mẫu mã hướng tới sự hiện đại nhưng không cầu kỳ quá. Giá cả phải chăng do Công ty bán trực tiếp cho khách hàng chứ không qua cấp trung gian. Đó cũng là lý do công ty đưa ra giá bán hấp dẫn, khá bình dân thậm chí còn có nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Trên thực tế, nhiều khách hàng tìm đến mua sản phẩm của chúng tôi mà không quan tâm về giá cả, những sản phẩm họ cảm thấy thoải mái và vừa ý là sẵn sàng mua ngay”, bà Trần thúy Nga nói.

Bà Nga cũng cho biết thêm, nhằm đổi mới và tạo sự lôi cuốn khách hàng, mỗi kỳ tham gia hội chợ hay triển lãm thì từ việc bố trí gian hàng đến các sản phẩm trưng bày đều phải luôn đổi mới, thay mẫu liên tục. Có thể kỳ này đang theo phong cách cổ điển nhưng kỳ sau xuất hiện triển lãm lại mang sự hiện đại mới mẻ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hiện nay trên thị trường có rất nhiều chủng loại hàng hóa kể cả hàng nội hay hàng nhập khẩu khiến người tiêu dùng rất khó để phân biệt. Do đó, để đấu tranh với tình trạng hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực nội thất, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra các showroom, đại lý, cơ sở sản xuất, kinh doanh vật liệu nội thất nhằm kiểm tra xuất xứ, chất lượng sản phẩm.

Các doanh nghiệp cũng cần thắt chặt hệ thống quản lý và tiêu thụ sản phẩm của mình. Các loại tem chống giả, cách nhận biết hàng chính hãng… cần phải được phổ biến rộng rãi để người tiêu dùng có thể tự phân biệt hàng thật - hàng giả.

Với người mua, để tự bảo vệ mình, nên xem xét, tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi mua, mua hàng ở những công ty có thương hiệu, uy tín để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Thịnh Châu