Nơi gieo mầm sáng tạo

Đăng lúc 22/04/2016

Đã từ rất lâu, các nhà sản xuất sản phẩm gốm sứ, các nhà nghiên cứu đều cho rằng chính nguồn sét Quảng Ninh là nhân tố cơ bản tạo nên vẻ đẹp của gốm sứ nơi đây, và cụ thể hơn là gốm Viglacera Hạ Long và gốm Đất Việt. Cái đẹp của sản phẩm gốm Hạ Long, Đất Việt, nếu chỉ thừa hưởng sự ban tặng của thiên nhiên phải chăng là màu sắc đặc trưng, nét đẹp thuần khiết, làm hài lòng bất kỳ khách hàng nào, bất kể là trong nước hay hải ngoại. Nhưng gốm Đất Việt, Hạ Long đâu có phải chỉ đẹp mỗi màu sắc mà chính sự đa dạng kiểu dáng, mẫu mã và sự hoàn thiện đường nét, hoa văn, sự ổn định kích thước, màu sắc đã thu hút sự mến mộ của khách thập phương.

Gom-dat-viet

Là một thương hiệu mới, non trẻ, nhưng những người thợ của Gốm Đất Việt đã vươn lên không ngừng, chiếm lĩnh công nghệ, cho ra đời hàng chục loại sản phẩm để đồng hành trên thị trường cùng với người anh em Viglacera Hạ Long. Thực ra ở Việt Nam, nguồn sét quý giá gần tương đương chất lượng ở Quảng Ninh, cũng xuất hiện ở một vài địa phương ở miền Nam và sản phẩm của họ cũng đã vang bóng một thời, nhưng trên cuộc đua đường trường đang bị Hạ Long, Đất Việt bỏ xa. Nguyên nhân, là điều cần xem xét, bàn đến, nhưng đó là công việc nội bộ của người trong cuộc. Khi nói đến gốm Đất Việt non trẻ, đã đạt đến đỉnh cao, không thể không nói đến và cho rằng đây chính là mảnh đất cho sự sáng tạo của biết bao bạn trẻ, ham học hỏi và giàu nghị lực. Mỗi chủng loại sản phẩm ra đời là công sức, mồ hôi, trí sáng tạo được đúc rút từ lao động quá khứ của những người đi trước, được tiếp bước bởi lớp hậu duệ ngày nay. Nó là sự thành công mang tính tổng hợp từ ý tưởng, thiết kế mà nguồn gốc là sự am hiểu thị hiếu thị trường. Ý tưởng được cụ thể hóa bằng khuôn mẫu, bằng phối liệu được nhào luyện và công nghệ tạp hình, nung đốt sản phẩm. Chỉ có sự chuẩn mực ở tất cả các khâu mới tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh. Chừng ấy dòng sản phầm mà Đất Việt cung cấp cho thị trường là thành quả của lao động sáng tạo, và cũng từng nếm trải cả những vị chát mặn và cũng đã có lúc, có thời điểm mà những khó khăn đã thực sự thử thách cán bộ công nhân nơi đây. Năm 2013, gốm Đất Việt, như bao doanh nghiệp khác, được nhiều người nhắc đến, nói đến, có thể vừa đúng vừa sai, tưởng chừng như công ty không vượt qua nổi những khó khăn chồng chất, đặc biệt là sự thiếu hụt nguồn vốn. Tuy nhiên, với những người đã từng sát cánh, quen biết những con người Đất Việt nơi đây thì họ vẫn đặt niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo và cán bộ công nhân viên công ty.

gomdatviet1 (Copy)

Thực tế năm 2014, đã chứng minh điều điều đó. Năm 2014, Gốm Đất Việt sản xuất với tổng số sản phẩm quy đổi đạt 5,4 triệu mét vuông vượt công suất thiết kế 35% (công suất thiết kế tương đương 4 triệu mét vuông). Đạt doanh thu 300 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu 66 tỷ đồng tăng 32% so với năm 2013. Điều đáng nói, năm 2014, Gốm Đất Việt cho ra đời dòng sản phẩm mà bản thân nó chưa có tên gọi ở Việt Nam, theo đơn đặt hàng của Hàn Quốc. Đây là sản phẩm có kích thước lớn, chiều dài đến 1,2 mét được sản xuất bằng công nghệ đùn dẻo mà sản phẩm vừa mỏng lại được thiết kế lỗ nhỏ theo chiều dọc tấm để khi lắp ghép luồn dây thép buộc vào tường. Tấm ốp lớn nhưng đòi hỏi độ phẳng rất cao, được sản xuất bằng 2 màu chủ đạo là màu truyền thống của Gốm Đất Việt và một màu mới hồng tím. Sự chế tạo thành công sản phẩm này đã góp phần rất lớn trong việc xuất khẩu sản phầm sang Hàn Quốc, mang lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và đặc biệt nhất là mang lại niềm tin về khả năng vươn tới đỉnh cao về mặt công nghệ, giải pháp của cán bộ công nhân công ty. Nhớ lại ngày nhận đơn đặt hàng, có thể nói mọi người vừa mừng, vừa lo, lo nhiều hơn. Giải pháp công nghệ quá khó là điều mà người trong cuộc thực sự e ngại. Nhưng sức sáng tạo, sự dũng cảm, nghị lực, đã giúp gốm Đất Việt vượt qua. Hay nói đúng hơn là thành quả của chính những người anh em trên mảnh đất Quảng Ninh, nơi các nhà công nghệ thỏa sức vẫy vùng sáng tạo. Điều còn vui hơn là “tấm ốp Hàn Quốc” sau một thời gian chỉ là sản phẩm phục vụ cho người nước ngoài thì năm 2015 đang đến tấm ốp này sẽ đến thêm địa chỉ mới tại miền Nam thân yêu của nước Việt. Người Gốm Đất Việt với sản phẩm đến đất phương Nam và sang Hàn Quốc là dòng sản phẩm “xuất ngoại” hứa hẹn sẽ mang đến cho công ty 100 tỷ đồng xuất khẩu năm 2015.

Day-chuyen-sx-Gomdatviet

Gốm Đất Việt chắc chắn còn vươn đi xa bởi vì nơi đây là nơi gieo mầm cho sự sáng tạo của biết bao con người yêu nghề, say mê với nghề nghiệp.

Châu Giang

Tạp chí VLXD số 1+2/2015