Khánh thành dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Đăng lúc 13/01/2021

Tại huyện Châu Thành – tỉnh Kiên Giang,  Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư dự án) vừa chính thức khánh thành, đưa vào sử dụng dự án xây dựng tuyến đường bộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang. Điều này, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ đầu tuyến ở TP Cần Thơ đến cuối tuyến ở tỉnh Kiên Giang còn khoảng 50 phút, tức giảm gần một nửa thời gian so với di chuyển trên tuyến đường cũ. 

Cắt băng khánh thành dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Bộ GTVT là chủ đầu tư, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) với tổng mức đầu tư là 6.355,3 tỷ đồng, được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc là 200 triệu USD (~4.549 tỷ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam ~1.806,3 tỷ đồng. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng chiều dài 51km (bao gồm 27 cầu và có 03 nút giao khác mức liên thông tại huyện Vĩnh Thạnh, ĐT 963 và Rạch Giá, 20km đường gom và hệ thống cống thoát nước hoàn chỉnh), được chia làm 2 gói thầu thi công xây lắp gồm: CW1 nằm trên địa phận TP. Cần Thơ với chiều dài 24,17km, 11km đường gom và 13 cầu và hệ thống thoát nước; CW2 nằm trên địa phận tỉnh Kiên Giang với chiều dài 27km, có 9km đường gom và 14 cầu cùng hệ thống thoát nước.

Tuyến đường bộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Theo quy hoạch tổng thể, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là đoạn thuộc trục Chơn Thành - Đất Mũi của đường Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 38/2004/QH11 và được cụ thể hóa tại Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013. Hiện nay, theo phân kỳ đầu tư, Dự án được xây dựng có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 80 km/h; có 04 làn xe, Bnền/Bmặt=17m/15,5m, có dải phân cách cứng, kết cấu mặt đường láng nhựa, tổng chiều dài là 51km. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe và mặt đường bê tông nhựa, vận tốc thiết kế là 100km/h. Điểm đầu dự án tại Km02+104.11 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, Tp. Cần Thơ, kết nối Dự án xây dựng cầu Vàm Cống đã hoàn thành và đưa vào khai thác; Điểm cuối dự án tại Km53+553 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, kết nối với dự án Tuyến tránh Rạch Giá.

Ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá cao, biểu dương sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của các đơn vị liên quan, đồng thời lưu ý chính quyền TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang trong giai đoạn đầu mới đi vào khai thác nên khuyến cáo các tài xế chỉ chạy tối đa 60km/h để đảm bảo tuyệt đối an toàn. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ trải thảm bêtông nhựa 2 lớp toàn tuyến mới có thể cho xe chạy với vận tốc 100km/h.

Khi đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP.Cần Thơ xuống Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút, tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau khi hoàn thành cùng với các dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mê Kông (cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống...) góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương có dự án đi qua nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung, giúp làm tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan. Đồng thời, tiếp tục kết nối với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa - Mỹ An) (là các tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư trong tương lai) để tạo thành trục dọc nối từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ, tạo tiền đề cho việc hình thành tuyến cao tốc phía Tây song song với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đến Cà Mau) và cùng với các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) sẽ hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc hiện đại, đồng bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trong khu vực và của đất nước.

Hiền Lương