Đồng Nai: Quy hoạch đô thị hơn 4.000 ha dọc đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đăng lúc 10/9/2019 12:00:00 AM

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có buổi làm việc với Hội đồng Thẩm định quy hoạch xây dựng để nghe đơn vị tư vấn báo cáo quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/5.000 đối với phân khu C1, D2 của TP.Biên Hòa.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Trung tâm kiến trúc Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết: Phân khu C1 và D2 thuộc địa bàn phường Tam Phước, TP.Biên Hòa. Trong phương án quy hoạch được đơn vị này đưa ra, 2 phân khu này được bố trí hai bên đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Trong đó, phân khu C1 có diện tích hơn 1.900ha, được quy hoạch xây dựng với chức năng của một khu đô thị phía Tây đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; trung tâm hành chính và thương mại cấp vùng; quy mô dân số khoảng 147 ngàn người. Tại phân khu này sẽ quy hoạch xây dựng một trung tâm đào tạo y tế cấp vùng, trung tâm công cộng thương mại dịch vụ các cấp, khu dân cư mới và cải tạo chỉnh trang.

Phân khu D2 có diện tích hơn 2,2 ngàn hécta được đơn vị tư vấn định hướng phát triển thành khu đô thị công nghiệp phía Đông đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và trung tâm thể dục - thể thao cấp vùng với quy mô dân số khoảng 123 ngàn người. Tại phân khu này được quy hoạch một trung tâm thể dục - thể thao cấp vùng với diện tích khoảng 70ha và trung tâm công cộng thương mại dịch vụ có diện tích gần 60ha kết hợp với khu quân sự hiện hữu.

Nút giao Cao tốc TPHCM - Long Thành đoạn cắt TP. Biên Hòa 

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến của đại diện các sở, ngành đã đề nghị xem xét lại chức năng được đơn vị tư vấn quy hoạch tại các phân khu. Đặc biệt là quy hoạch của trung tâm đào tạo y tế và trung tâm thể dục - thể thao cấp vùng, bởi theo quy hoạch, quy mô của các dự án này là rất lớn nên cần đánh giá kỹ hiệu quả thực tế cũng như khả năng thu hút đầu tư.

UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu đơn vị tư vấn nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch xây dựng đối với 2 phân khu nói trên. Trong đó, cần đặc biệt chú ý cập nhật lại quy mô dân số bởi trên thực tế hiện nay quy mô dân số đã có sự biến động lớn so với thời điểm khảo sát trước đây. UBND tỉnh cũng nhất trí đề nghị cần đánh giá lại tính cần thiết, hiệu quả của một số quy hoạch cụ thể tại các phân khu. Đồng thời, đơn vị tư vấn cũng cần chú ý đến các quy hoạch về hạ tầng như: giao thông, điện, thoát nước để đảm bảo tính đồng bộ.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu  về việc tìm phương án phù hợp để triển khai tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Theo quy hoạch, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ vận chuyển khối lượng lớn hàng hóa từ cụm 5 cảng biển lớn ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai cùng hàng chục khu và cụm công nghiệp.

Đây còn là đầu mối của nhiều tuyến giao thông quan trọng của cả nước như đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, tuyến đường sắt Thủ Thiêm, sân bay quốc tế Long Thành, tuyến Quốc lộ 51… Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nằm trong phạm vi của 25 xã, thuộc 7 thành phố, huyện, thị trấn của hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với diện tích trên 613km2.

Theo đơn vị tư vấn, toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 77,6 km sẽ được chia thành 2 dự án thành phần. Trong đó, giai đoạn 1 (46,8 km từ Biên Hòa đến Phú Mỹ - Cái Mép) sẽ đầu tư từ tuyến tránh QL1A (vị trí cách ngã 3 Vũng Tàu 6,5 km, cách điểm giao giữa tuyến tránh Biên Hòa với QL51 1,5 km) đến cụm Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tuyến chính 4 làn xe (mặt cắt ngang 17 m) bao gồm: 34,2 km cao tốc phía Đồng Nai; 3,8 km cao tốc phía Bà Rịa - Vũng Tàu; 8,8 km đường cấp 3 đồng bằng nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải phía Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.222,8 tỷ đồng theo hình thức BOT, thời gian xây dựng dự kiến 24 tháng. Dự kiến sau 22 năm 3 tháng sẽ hoàn vốn. Giai đoạn 2 là giai đoạn mở rộng 6 - 8 làn xe của giai đoạn 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đồng tình với đề xuất của Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ GTVT cho tiến hành đầu tư giai đoạn 1 từ Biên Hòa đến Cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đồng ý với đề nghị giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền đoạn từ Biên Hòa đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây (16,8 km);

Bên cạnh đó, Bộ GTVT giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thực hiện đoạn từ cao tốc Long Thành - Dầu Giây đến Phú Mỹ - Cái Mép (30 km); đồng ý với Vũng Tàu cũng đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án thành phần 2 (30,8 km từ thị xã Phú Mỹ đến TP. Vũng Tàu).

Thanh Uyên