ABIVIN: Giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30% chi phí logistics

Đăng lúc 7/27/2019 12:00:00 AM

Abivin được thành lập với mục tiêu phát triển thuật toán tối ưu để giải quyết bài toán định tuyến đường đi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30% chi phí logistics. Abivin được các ông lớn như Tân cảng, Sabeco, Cô Gái Hà Lan giao phó bài toán cắt giảm hàng trăm tỷ đồng chi phí logistics.

Phạm Nam Long và Nguyễn Hoàng Anh - cặp vợ chồng đồng sáng lập Abivin có thành tích học tập đáng nể. Phạm Nam Long là cựu học sinh chuyên toán Trường chuyên Sư Phạm Hà Nội, đạt nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế trong môn toán, tin học và vật lý, tốt nghiệp Đại học Cambridge (Anh) chuyên ngành Khoa học máy tính, sau đó lấy bằng thạc sỹ tại Đại học Bristol ngành Máy tính học, có thời gian làm việc tại Google ở Mountain View (Mỹ). Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Anh (Cassie Nguyễn) tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế tại Phần Lan, có kinh nghiệm tại công ty Third Party Logistic (3PL - Dịch vụ cung ứng trọn gói) và công ty về phần mềm Sixth Gear Studios. Hiện cô đảm nhiệm vị trí CEO của Abivin.

"Chúng tôi phát triển thuật toán tối ưu để giải quyết bài toán định tuyến đường đi. Có 1.000 đơn hàng, làm sao chúng ta có thể sinh ra một lộ trình tối ưu cho 40 người giao hàng? Mà trong đó phải thỏa mãn ít nhất 20 điều kiện khác nhau, ví dụ như thời gian đóng mở cửa hàng khác nhau, giới hạn về trọng lượng, thể tích của các xe vận chuyển.... Hiện nay không có hệ thống nào giúp các doanh nghiệp quản lý quy trình vận hành trong cuỗi cung ứng của mình, và thuật toán của Abivin giúp các doanh nghiệp giải bài toán đó", CEO Abivin chia sẻ.

Thay vì phải dành thời gian 6 tiếng đồng hồ lên kế hoạch trên giấy tờ để phân tuyến, giờ đây người điều phối đội xe chỉ mất vài phút là ra, tiết kiệm thời gian vận hành, theo dõi realtime và báo cáo. Phần mềm của Abivin yêu cầu tài xế đến tọa độ đó mới có thể check-in hoặc có OTP của cửa hàng, tránh tình trạng tài xế không đi ship hàng và báo cáo không đúng.

Khác với Grab theo mô hình C2C (customer to customer), mô hình B2B (business to business) của Abivin, theo nhận xét là rất khó để mở rộng, vì các khách hàng là đối thủ của nhau sẽ không dùng cùng một nền tảng vì sợ lộ thông tin. Quan trọng hơn, một khách hàng đơn lẻ có thể thử nghiệm một sản phẩm, nhưng với một công ty hay tập đoàn lớn, B2B ảnh hưởng đến quy trình nội bộ và cách thức hoạt động của họ nên không dễ dàng áp dụng những cái mới, sẽ phải có track record (thành tích) nhất định để khách hàng có thể tin tưởng việc áp dụng công nghệ mới sẽ mang lại kết quả.

Cassie cho rằng, với B2B, sale quan trọng hơn marketing trong giai đoạn đầu. Khi đã có lượng khách hàng đủ mạnh, cộng đồng doanh nghiệp có thể giới thiệu cho nhau hoặc các doanh nghiệp khác thấy mô hình đó thành công có thể bắt chước theo. Vì thế, chiến lược của Abivin là tìm 5 khách hàng đầu tiên và giúp họ thành công, sau đó mới đi bán hàng.

Abivin hiện có 50 nhân viên full-time. Cassie chia sẻ, đến một giai đoạn cần tăng trưởng nhanh hơn thì startup nên nhận vốn nguồn lực bên ngoài, để vượt qua "bẫy tử thần" trong 2 năm đầu tiên của startup.

Abivin hiện nay có 10 khách hàng lớn, đều là các khách hàng tên tuổi như Friesland Campina (cô gái Hà Lan), P&G, Highlands Coffee, Tân Cảng Sài Gòn, Habeco, Mesa Group, ngoài ra còn có khách hàng tại Myanmar và Singapore.

Abivin hiện đã mở rộng ở 3 quốc gia và đặt mục tiêu đạt 1 triệu active user vào năm 2023 với 320 khách hàng chính.

2 nhà sáng lập Abivin

Abivin đã đạt được nhiều giải thưởng đáng nể như: Vượt qua 30.000 đối thủ giành vô địch cuộc thi Startup World Cup 2019 diễn ra tại Mỹ; giải "Startup về Logistics và Chuỗi cung ứng tốt nhất" tại Giải thưởng khởi nghiệp Đông Nam Á (Asean Rice Bowl Startup Award). Trước đó, công ty này là quán quân cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2018. 

Thanh Uyên